(Thứ ba, 05/01/2021, 09:17 am GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ giả danh ngân hàng nhắn tin qua mạng xã hội có chương trình tặng tiền cho khách hàng, từ đó truy cập vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt tài sản.

Tin nhắn đối tượng dùng để lừa đảo người dân.

Tin nhắn đối tượng dùng để lừa đảo người dân.

Thủ đoạn của bọn chúng như sau: Đối tượng lừa đảo sử dụng mạng Zalo, Facebook giả danh một số ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) nhắn tin đến với nội dung: “Agribank tặng 300 nghìn đồng dành cho khách hàng đang sử dụng E-Mobile Banking. Xem chi tiết tại liên kết bên dưới”.

Sau khi người dùng truy cập vào link có tên miền “agribank.edu.vn”, hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận mã giao dịch chuyển khoản. Khi người dùng cung cấp mã OTP thì các đối tượng sẽ hack tài khoản và rút tiền trong tài khoản của người dùng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn, cơ quan chức năng đã tiếp nhận một số đơn trình báo của người dân liên quan đến tình trạng này, có trường hợp bị mất khoảng 200 triệu đồng. Hoạt động của nhóm đối tượng này rất tinh vi, chúng hack vào Facebook cá nhân người quen của đối tượng bị hại để nhắn tin đánh lừa. Hiện cơ quan công an huyện đang tập trung làm việc với một số đơn vị chức năng để điều tra, truy tìm thủ phạm.

Thực tế cho thấy, không chỉ giả danh ngân hàng để lừa khách hàng như trên, các đối tượng này còn lừa đảo bằng hình thức mua bán và thanh toán qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Các đối tượng đóng vai người mua hàng trên mạng, đề nghị thanh toán qua hình thức chuyển khoản. Sau đó các đối tượng gửi cho người dùng một đường link, yêu cầu nhập tài khoản và mã xác nhận để nhận tiền. Người dùng sau khi đăng nhập tài khoản vào link trên thì sẽ bị hack tài khoản và bị rút tiền trong tài khoản.

Bà Nguyễn Quỳnh Châu, Trưởng phòng Dịch vụ makerting, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II cho biết, hiện nay, Agribank chỉ có duy nhất một trang website chính thống là https://agribank.com.vn. Website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, Internet banking chính thức. 

Agribank không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên đều là giả mạo.

Giao diện yêu cầu nhập thông tin của trang website giả mạo ngân hàng để lừa người dân.

Giao diện yêu cầu nhập thông tin của trang website giả mạo ngân hàng để lừa người dân.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân, cơ quan công an cũng như phía các ngân hàng đề nghị người dân không được cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN Internet Banking và mã OTP cho người khác, ngay cả khi nhận được yêu cầu từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Bởi vì mã OTP chỉ sử dụng cho mục đích xác nhận khi thanh toán, nếu người dân nhận được yêu cầu đăng nhập để nhận tiền mà đòi hỏi phải cung cấp mã OTP thì đều là giả mạo. Mọi thắc mắc, nghi ngờ về thông tin tài khoản cá nhân của mình, người dân cần trực tiếp đến các ngân hàng để được kiểm tra, giải đáp.

Thượng tá Nguyễn Văn Duân cho biết thêm, đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật của nước ta (công an, viện kiểm sát, tòa án), khi thực hiện các thủ tục tố tụng đều yêu cầu công dân đến trụ sở để làm việc trực tiếp; tuyệt đối không trao đổi qua điện thoại hoặc mạng xã hội và không bao giờ buộc người dân chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để giám định, xác minh.

Khi có bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch bằng Internet Banking, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất, đồng thời thông báo ngay qua đường dây nóng hoặc tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ để được tư vấn kịp thời.

Theo Báo Bắc Giang