(Thứ hai, 01/06/2015, 03:04 GMT+7)

 

Tăng nặng, mức xử phạt, đối với, vi phạm, nồng độ cồn

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà (Hà Nội). 

Tiêu thụ rượu, bia hàng đầu thế giới

Theo cơ quan chức năng, sử dụng rượu, bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đường bộ. Trong khi việc kiểm soát xử lý vi phạm người điều khiển phương tiện gặp nhiều khó khăn vì trang thiết bị kiểm tra và chế tài xử phạt. 

TS Khuất Việt Hùng khẳng định: "Theo thống kê của WHO, các vụ TNGT do rượu, bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%. Mặc dù báo cáo của CSGT đưa ra nguyên nhân các vụ TNGT đứng đầu là quá tốc độ và đi sai làn đường nhưng tôi tin chắc có nguyên nhân do sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Nếu không thực hiện các đợt cao điểm xử lý vi phạm này trong thời gian qua, chắc chắn thiệt hại do TNGT sẽ lớn hơn rất nhiều. Ngăn chặn, giảm thiểu TNGT là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị chứ không chỉ Nhà nước, kể cả nhóm doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn và vận tải cũng phải có sự chung tay vào cuộc". 

Ông Nguyễn Phương Nam, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, người Việt tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức cao trên thế giới, nhất là nam giới trong độ tuổi lao động (18-55 tuổi) với 44 triệu người. Bên cạnh đó, ông Nam cũng đưa ra những kinh nghiệm kiểm soát nồng độ cồn của các nước trên thế giới, trong đó nhấn mạnh đến các biện pháp xử phạt mạnh tay, đủ sức răn đe lái xe uống rượu, bia như phạt tù và tước bằng lái xe vĩnh viễn, tăng nặng tiền phạt,...

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng CSGT (Bộ Công an) từ cuối năm 2014 đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản gần 40 nghìn trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó chủ yếu ở người lái xe mô-tô (chiếm 93,2%), ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc Nhà nước hơn 110 tỷ đồng. Những địa phương có kết quả xử lý cao gồm Tây Ninh, Đác Lắc, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,... 

Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cũng thừa nhận, trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như thói quen sử dụng loại đồ uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết và ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận người dân còn kém, nhất là trên các tuyến đường huyện, liên tỉnh. 

Một số người vi phạm khi bị kiểm tra đã có hành vi chống đối hoặc không hợp tác, đối phó lực lượng chức năng trong việc đo nồng độ cồn... Hiện nay, thiết bị kiểm tra nồng độ cồn tuy đã được trang bị ở các tỉnh nhưng vẫn còn thiếu nhiều, nhất là công an cấp huyện. Cá biệt, có một số đơn vị, địa phương chưa tập trung thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe

Theo đại diện một số địa phương, tình trạng thiếu trang thiết bị đã gây nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát, xử lý cho lực lượng chức năng. Do đó, trong thời gian tới, nhiều địa phương kiến nghị cần làm tốt hơn việc trang bị những thiết bị, công cụ cần thiết. Đại diện Công an tỉnh Đác Lắc nhận định, về máy đo nồng độ cồn, mỗi đơn vị Công an huyện ít nhất có ba máy mới thực hiện được nhiệm vụ. 

Để kiểm soát tốt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, ông Nguyễn Phương Nam kiến nghị Chính phủ cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ, thống nhất quy định nồng độ cồn đối với ô-tô và xe máy 30 mg/dl. Theo đề xuất của ông Nam, các cơ quan cần nghiên cứu, tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc. 

Chẳng hạn, đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80 mg/dl, việc áp dụng hình thức phạt tù là điều cần thiết, đồng thời phạt nặng hành vi tái phạm. Ở Ô-xtrâyli-a, uống rượu, bia khi lái xe (chưa gây tai nạn) sẽ bị phạt 5.000 USD và phạt tù 18 tháng; ở Pháp, nếu tái phạm sẽ bị phạt tù ba năm, tăng gấp đôi mức phạt. Còn ở Việt Nam, mức phạt còn rất nhẹ, dễ gây "nhờn thuốc".

Nhiều chuyên gia, địa phương đồng tình với kiến nghị của đại diện WHO tại Việt Nam về việc nghiên cứu, sửa đổi những quy định của pháp luật theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các vi phạm nồng độ cồn, vừa đủ sức răn đe vừa tạo ra thông điệp mạnh mẽ đến toàn xã hội. 

Cụ thể, việc xử phạt cần tận dụng tối đa hiệu lực của công cụ xử phạt hành chính nhưng không loại trừ xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, thí dụ phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu lên tới 80mg/dl trở lên và phạt nặng hành vi tái phạm. Liên quan vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, qua khảo sát của Ủy ban ATGT quốc gia, có hơn 90% số người được hỏi đồng ý tăng nặng mức xử phạt. Nhận thức của người dân về tác hại nồng độ cồn đã được nâng cao rất nhiều. 

TS Khuất Việt Hùng bày tỏ quan điểm: Ủy ban ATGT quốc gia đồng tình với việc tăng nặng mức xử phạt đối với người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông nhưng cần phải cân nhắc, thận trọng hơn đối với việc hình sự hóa. Đại tá Lưu Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai cho rằng, Bộ Tài chính nên áp dụng mức thuế đối với sản xuất rượu, bia của các doanh nghiệp vào thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời phải quản lý các cửa hàng kinh doanh buôn bán rượu, bia, quy định được bán số lượng như thế nào, mức độ nào và bán đến mấy giờ. 

Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT quốc gia cũng cần đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị địa phương mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm tra nồng độ cồn, tạo điều kiện thuận lợi cho công an phối hợp; tiếp tục nhân rộng mô hình "Điểm kinh doanh bia, rượu ATGT" ở các tỉnh. 

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường mua sắm trang thiết bị máy đo nồng độ cồn cho CSGT các địa phương, nhất là ở cấp huyện,...

Theo Minh Trang/ND