Người dân có cần phải làm lại thẻ căn cước và các loại giấy tờ khác có liên quan sau khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã hay không?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức như sau: '…Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng…'
(Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 quy định, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Điểm đ, khoản 1, Điều 24, Luật Căn cước 2023 quy định một trong những trường hợp cần cấp đổi thẻ căn cước là 'Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính' và theo điểm a, khoản 3, Điều 38, Luật Căn cước 2023 thì công dân được miễn lệ phí cấp đổi căn cước quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 24, Luật Căn cước 2023.
Như vậy, thẻ Căn cước/CCCD đã được cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính nếu chưa hết thời hạn thì công dân vẫn được tiếp tục sử dụng mà không cần phải cấp đổi theo quy định, nếu công dân có nhu cầu cấp đổi thẻ căn cước do sắp xếp, thay đổi đơn vị hành chính thì cũng được miễn lệ phí.
Người dân có cần phải đi làm các thủ tục thay đổi thông tin về cư trú sau khi sắp xếp đơn vị hành chính?
Căn cứ quy định tại Điều 26 Luật Cư trú, theo đó, Cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành.
Do vậy, thông tin của công dân sẽ được cơ quan Công an thực hiện điều chỉnh, cập nhật trực tiếp trên hệ thống, người dân không cần đi cập nhật thông tin về cư trú.
Hoàng Nguyễn - Phòng CSQLHC về TTXH.